Trong cuộc nghiên cứu, những bệnh nhân ung thư tiền liệt tuyến uống từ 5 cốc trà xanh trở lên/ngày giảm được đến phân nửa khả năng các tế bào ung thư tiếp tục phát triển và lan rộng so với những người chỉ uống 1 tách trà xanh hoặc hoàn toàn không uống.
Quá trình nghiên cứu kéo dài suốt từ năm 1990 đến 2004 và sau thời gian phân tích, kết quả mới được công bố hôm thứ tư vừa qua.
Nhóm nghiên cứu cho rằng chất catechin, vốn có rất nhiều trong trà xanh, có lẽ là yếu tố ngăn không cho các tế bào ung thư phát triển bằng cách khống chế testosterone (kích thích tố sinh dục nam vốn được xem là có liên quan đến nguy cơ ung thư tiền liệt tuyến).
Đây là cuộc nghiên cứu đầu tiên gợi ý đến khả năng trà xanh giúp giữ cho bệnh ung thư tiền liệt tuyến không phát nặng hơn.
Đoan Nhật (Theo Reuters, AFP)